การสร้างมาตรฐานให้ระบบแฟรนไชส์

การสร้างมาตรฐานด้วย ISO และ HACCP บ่อยๆ ครั้งในการทำงานมักจะมีความผิดพลาดหรือปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งภายในกระบวยการ ทำงานและสร้างความไม่ชอบใจให้กับลูกค้าที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก


ดังนั้นการสร้างมาตรฐานของระบบงานแฟรนไชส์ที่ดี จึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อเป็นหลักประกันหนึ่งซึ่งทำให้
มีการเติบโตทางธุรกิจ และทำให้สินค้าหรือบริการนั้นๆ มี จุดเด่นต่างกับผู้อื่น
จุด เด่นของสินค้าและบริการ ก็เป็นเสมือนวัตถุดิบให้การผลิตความสำเร็จของธุรกิจ และความรู้ที่เป็นระบบนี้ก็คือเครื่องจักร ที่จะผลิตความสำเร็จของธุรกิจนั้นออกมา โดยอาศัยวัตถุดิบที่เป็นจุดเด่นนั่นเอง ที่กล่าวมาเช่นนี้ก็เพราะการผลิตใดๆ ที่มีวัตถุดิบที่ดี แต่มีกระบวนการผลิตหรือเครื่องจักรที่ล้าหลังไม่เป็นระบบ ตัวสินค้าสำเร็จรูปที่จะออกมาจาก การผลิตนั้นก็คงไม่สามารถให้คุณภาพได้ดีถึง 100% ดังนั้น จุดเด่นของสินค้าหรือบริการในธุรกิจใดที่ประกอบด้วยระบบในการจัดการธุรกิจ นั้นไม่ดีพอ สินค้าสำเร็จรูปที่ต้องการก็คือ “ผลกำไรทางธุรกิจ” ก็คงเกิดขึ้นได้ยาก


มีการพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้นอยู่เสมอ เพราะธุรกิจในโลกที่มีการเคลื่อนไหวไม่เคยหยุดนิ่ง ความต้องการของผู้บริโภคก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งการแข่งขันที่นับวันมีแต่จะเพิ่มมากขึ้น ความจำเป็นในการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพของธุรกิจจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยง ไม่ได้ ธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งที่เป็นแฟรนไชส์และนอกระบบแฟรนไชส์ ก็ล้วนแต่มีการพัฒนาปรับปรุงระบบ สินค้าการบริการ รวมถึง รูปแบบต่างๆ ให้ดีขึ้นและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ

ลักษณะ ของธุรกิจแฟรนไชส์ข้างต้น คงจะช่วยให้ท่านเข้าใจลักษณะของแฟรนไชส์ซอร์ที่ดีได้ง่ายขึ้น ดังนั้นการสร้างมาตรฐานของระบบงาน แฟรนไชส์ (Franchise) ที่ดีนั้น สามารถดำเนินการให้ได้พร้อมกัน การรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ISO9001 หรือ การรับรองระบบการควบคุมกระบวนการผลิต HACCP สำหรับธุรกิจการผลิตอาหารเพื่อการบริโภค

ทำไมต้อง ISO9001
ใน ปัจจุบันมาตรฐาน ISO9001 จึงกลายเป็นเงื่อนไขหรือข้อกำหนดทางการค้าในการติดต่อธุรกิจระหว่างประเทศ รวมทั้งเป็นใบเบิกทางไปสู่การค้าในท้องถิ่นจนถึงระบบสากล และเป็นระบบคุณภาพที่ใช้ได้ทั่วไปไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอุตสาหกรรม การผลิต หรือ การบริการ ISO9001 เป็นระบบบริการงานคุณภาพ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อรับประกันคุณภาพของสินค้าและบริการ และยกระดับความพึงพอใจของลูกค้า มีการทบทวนและประเมินเพื่อทำให้เป้าหมายที่วางแผนไว้ประสบความสำเร็จ โดยนำหลักการบริการเชิงกระบวนการมาใช้ ไม่ใช่เพียงแต่การประกันคุณภาพ แต่เป็น ระบบการบริหารคุณภาพ มุ่งให้ความสำคัญในการพัฒนาและการบริหารกระบวนการที่มีประสิทธิผลมากวก่าการ จัดทำเอกสาร,เน้นบทบาทของผู้บริหารระดับสูง ,การให้ความสำคัญกับลูกค้า รวมถึงการวัดความพึงพอใจของลูกค้า การวัดสมรรถนะสินค้า และกระบวนการต่างๆที่เกี่ยวข้อง สุดท้ายต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
หลักการ ของระบบมาตรฐานงานคุณภาพ ISO9001 นั้น ตั้งอยู่บนความคิดพื้นฐานที่ว่า เมื่อกระบวนการ (Process) ดีแล้ว ผลที่ได้รับ (Out put) ก็ย่อมจะดีตามไปด้วย ซึ่งกระบวนการในที่นี้เป็นกระบวนการใดๆ ก็ได้ ที่ก่อให้เกิดผล และผลที่ได้เป็นทั้งรูปธรรมและนามธรรม โดยคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญซึ่งย่อมก่อให้เกิดความพึงพอใจของ ลูกค้าก็คือความหมายของ “คุณภาพ” นั่นเอง
แนวคิดสำคัญของ ISO9001 คือการจัดวางระบบบริหารงาน เพื่อการประกันคุณภาพซึ่งเป็นระบบที่ทำให้เชื่อมั่นได้ว่า กระบวนการต่างๆ ได้รับการควบคุม และสามารถตรวจสอบได้โดยผ่านเอกสารที่ระบุขั้นตอนและวิธีการทำงาน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าบุคลากรในองค์การรู้หน้าที่ความรับผิดชอบและขั้นตอน ต่างๆ ในการปฎิบัติงาน โดยต้องมีการฝึกอบรมให้ความรู้และทักษะในการปฎิบัติงานมีการจดบันทึกข้อมูล รวมทั้งการตรวจสอบการปฏิบัติงานว่าเป็นไปตามที่ระบุในเอกสารหรือไม่ และมีการแก้ไขข้อผิดพลาดรวมทั้งมีแนวทางในการป้องกันข้อผิดพลาดเดิม

ทำไมต้อง มีการควบคุมกระบวนการผลิตด้วยระบบ HACCPสำหรับ ธุรกิจการผลิตอาหารเพื่อการบริโภคนั้น การควบคุมกระบวนการผลิตด้วยระบบ HACCP เป็นที่นิยมกันซึ่งจะมีการจัดการด้านสุขลักษณะพื้นฐาน โดยจะเน้นที่การวิเคราะห์กระบวนการอันตรายที่เกิดจากอาหารมี 3 ประเภท คือ 1.อันตรายจากกายภาพ เช่น เศษไม้ เศษเหล็ก เศษหิน 2.อันตรายจากสารเคมี เช่น ยาฆ่าแมลง น้ำมัน , 3.อันตรายจากจุลินทรีย์ เช่น แบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรค
แนว ทางในการผลิตอาหารให้ปลอดภัย นั่นกล่าวคือ ลดการปนเปื้อนเบื้องต้น ทำลายให้จุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค และป้องกันการปนเปื้อนซ้ำ จึงนำมาซึ่ง หลักเกณฑ์ที่ดีในการผลิตอาหาร โดยควบคุมปัจจัยต่างๆ ดังนี้
1. สุขลักษณะสถานที่ตั้งโรงงานและอาคารผลิต คือที่ตั้งและสิ่งแวดล้อม ต้องสะอาดไม่ใกล้กองขยะหรือที่มีฝุ่นมากและอาคารผลิตต้องเหมาะสม ดูแลความสะอาดง่ายและสะดวกต่อการปฏิบัติงานซึ่งจะต้องแยกเป็นสัดส่วนที่ ชัดเจนไม่ปะปนกัน พื้น ฝาผนัง เพดานต้องแข็งแรงทนทาน ไม่ดูดซับน้ำ ระบบระบายอากาศและแสงสว่างต้องดีและป้องกันไม่ให้เศษหลอดไฟตก ใส่อาหาร มีระบบป้องกันสัตว์ แมลงเข้าในกระบวนการผลิต
2. สุขลักษณะสถานที่ตั้งโรงงานและอาคารผลิตคือต้องไม่ทำปฏิกิริยากับอาหาร ทนทาน แข็งแรง ล้างทำความสะอาดได้ง่ายโดยมีการออกแบบติดตั้งที่ดีและมีการจัดเก็บและตาราง ดูแลความสะอาดที่แน่นอน
3. การควบคุมกระบวนการผลิต คือ มีการวัตถุดิบต้องคัดเลือกเป็นอย่างดีจัดเก็บไว้เป็นสัดส่วน ต้องควบคุมส่วนผสมให้เป็นมาตรฐาน และเหมาะสม การผลิต การขนย้าย การเก็บรักษาต้องควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดและมีบันทึก รายงานที่ชัดเจน
4. การสุขาภิบาล กล่าวคือ น้ำที่ใช้ต้องสะอาด ห้องน้ำและห้องส้วมต้องแยกเป็นสัดส่วนที่ชัดเจนและมีระบบกำจัดขยะมูลฝอยต้อง เพียงพอและเหมาะสม
5. การบำรุงรักษาและทำความสะอาดทั้งตัวอาคารผลิต เครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ในการผลิต
6. บุคลากร จะต้องมี สุขภาพต้องสมบูรณ์และแข็งแรง เสื้อผ้า อุปกรณ์แต่งกายต้องเหมาะสม อีกทั้งมีการฝึกอบรมเพิ่มเติมความรู้เป็นระยะและปลูกจิตสำนึกที่ดีต่อการทำ งานฝึกอบรมเพิ่มเติมความรู้เป็นระยะ และปลูกจิตสำนึกที่ดีต่อการทำงาน

ดังนั้นการสร้างมาตรฐานของระบบงาน แฟรนไชส์ (Franchise) ที่ดีนั้น สามารถดำเนินการให้ได้พร้อมกับ การรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ISO9001 หรือการรับรองการควบคุมกระบวนการผลิต HACCP สำหรับธุรกิจการผลิตอาหารเพื่อการบริโภคนั้นเป็นเครื่องมือสำคัญประการหนึ่ง จะช่วยรับประกันได้ว่า ธุรกิจแฟรนไชส์ที่จะได้รับความเข้าใจ ไม่ใช่ไอเดียดีๆ หรือสิ่งที่ดูดี ความสำเร็จที่ท่านต้องการ จึงต้องประกอบไปด้วยความสำเร็จของแฟรนไชซอร์ที่ปฏิบัติมาแล้วอย่างเป็นระบบ ที่มีจุดเด่นและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอนั่นเอง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น