แฟรนไชส์ซี ที่ดี กับ4 ภารกิจ

การ เป็นเจ้าของธุรกิจมันยากนัก เมื่อสมใจแล้ว แน่ใจหรือว่าจะสบายใจเฉิบ ยิ่งตกที่นั่งแฟรนไชซีด้วยแล้ว มีเงื่อนไขใดที่ต้องรู้บ้าง อยากจะบอกเหลือเกินว่ารู้แล้วจะหนาว...


รักษาสัญญา

การใช้สิทธิที่ให้มาตามสัญญาแฟรนไชส์ ควรเขียนให้ชัดเจนว่า อนุญาตให้แฟรนไชซีใช้ในการทำธุรกิจแฟรนไชส์เท่านั้น จะเอาไปใช้ทำประโยชน์อย่างอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากแฟรนไชซอร์ไม่ได้ ถ้ามีใครแอบมาใช้ เช่น เอาเครื่องหมายการค้าของแฟรนไชซอร์ไปใช้ ในสัญญามักจะกำหนดให้แฟรนไชซีต้องรีบแจ้งให้แฟรนไชซอร์รู้เรื่องทันที

เก็บความลับ

ระบบข้อมูลต่างๆ ของแฟรนไชซอร์กว่าจะพัฒนาจนใช้ได้และอยู่เหนือคู่แข่ง การรักษาความลับจึงเป็นเรื่องสำคัญ

แต่ความลับในไม่มีโลก ยิ่งคนรู้จักมากเท่าใด โอกาสที่ความลับจะรั่วไหลก็มีมากเท่านั้น

แม้ตอนนี้จะมี พ.ร.บ.ความลับทางการค้า พ.ศ.2545 ก็ตาม แต่แฟรนไชซอร์ต้องช่วยร่างเส้นว่าจะถ่ายทอดข้อมูลได้แค่ไหน กับพนักงานระดับใด ข้อกำหนดนี้ เรียกว่า Confidentiality Clause

ต้องรายงาน

เพื่อให้รู้ถึงความเป็นไปของกิจการ แฟรนไชซีมีหน้าที่ต้องทำรายงานที่สำคัญๆ เกี่ยวกับกิจการของตน เช่น รายงานยอดขาย การเงิน หรือบัญชี เป็นต้น และต้องส่งรายงานให้แฟรนไชซอร์เป็นระยะๆ เแฟรนไชส์หลายแห่งใช้คอมพิวเตอร์เข้าช่วย เพื่อทราบความเคลื่อนไหวต่างๆ ของแฟรนไชซีและลดภาระการทำงาน แต่ระบบนี้ก็หลายสตางค์อยู่ จึงมีให้เห็นเฉพาะแฟรนไชส์ใหญ่ๆ ที่ลงทุนสูงเท่านั้น

และเชื่อฟัง

หน้าที่สุดท้ายแต่ยิ่งใหญ่ของแฟรนไชซี คือ การปฏิบัติตามคำแนะนำ และทำตามระบบของแฟรนไชซอร์อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจแฟรนไชส์เป็นของแฟรนไชซี เงินลงทุน กำไรหรือขาดทุนก็เป็นของแฟรนไชซี แล้วจะให้ฟังคำสั่งของแฟรนไชซอร์อย่างเดียวมันก็กระไรอยู่ บางครั้งไอเดียของแฟรนไชซีที่ดีเลิศแต่ขัดกับนโยบายที่แฟรนไชซอร์วางไว้ ก็คิดเสียว่าไอเดียเราทันสมัยเกินไปก็แล้วกัน

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าสนใจดีครับ ขอบคุณมาก

แสดงความคิดเห็น